Control of Error ทำผิด.. หนูคิดเองได้

Control of Error ในการสอนแบบมอนเตสซอรี่คืออะไร?


Control of Error คือแนวคิดของการสอนแบบมอนเตสซอรี่ที่ซ่อนอยู่ในของเล่น และอุปกรณ์มอนเตสซอรี่ต่างๆ เพื่อเตือนเด็กถึงข้อผิดพลาด เนื้อหาจะขัดขวางความสมบูรณ์ของงานหากทำไม่ถูกต้อง 

Control of Error ทำให้เด็กสามารถรับรู้ ค้นพบ และแก้ไขข้อผิดพลาดได้อย่างอิสระ​ ช่วยให้เด็กสามารถทำงานให้เสร็จสมบูรณ์โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่หรือช่วยเหลือน้อยที่สุด เด็กจะหาทางแก้ไขเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นในงานของตน มันนำไปสู่การทำกิจกรรมอย่างอิสระ ช่วยให้เด็กค้นพบข้อผิดพลาดด้วยตนเองไม่ใช่ผู้ใหญ่ชี้ให้เห็น


Dr. Montessori ยืนกรานว่าผู้ใหญ่ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับงานของเด็ก ไม่สำคัญว่าจะให้ความเห็นชอบหรือแก้ไข ผู้ใหญ่สามารถทำลายแรงกระตุ้นที่ดีของเด็กๆ โดยการแทรกแซง หรืออย่างน้อยการแทรกแซงจะทำให้ความเป็นตัวตนที่แท้จริงของเด็กถูกเก็บอยู่ภายในราวกับหอยทากที่เข้าไปอยู่ในเปลือกของมัน

Dr. Montessori ได้กล่าวไว้ว่า "เด็กๆ เปิดเผยความต้องการที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาของพวกเขาให้เราฟัง โดยพูดว่า'ช่วยหนูให้ได้ทำคนเดียวหน่อย'"(Help me to do it alone)​​

เพื่อให้เข้าใจแนวคิด Control of Error ที่มีอยู่ในของเล่นและอุปกรณ์มอนเตสซอรี่แต่ละรายการ เราต้องรับทราบก่อนว่าของเล่นหรืออุปกรณ์นั้นพยายามจะสอนอะไร

                     หอคอยสีชมพู Pink Tower

ของเล่นมอนเตสซอรี่ชิ้นแรกๆที่ใช้สอนเด็กเรื่อง Control of Error คือหอคอยสีชมพู เด็กจะสร้างหอคอยด้วยก้อนไม้สีชมพู โดยเริ่มจากก้อนที่ใหญ่ที่สุดสำหรับฐาน ต่อไปเรื่อยๆจนกว่าจะเสร็จด้วยก้อนที่เล็กที่สุดอยู่ด้านบน Control of Error ช่วยให้เด็กมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าหากเกิดข้อผิดพลาดและแก้ไขอย่างอิสระ

กิจกรรมในชีวิตประจำวัน : เทน้ำ
เป้าหมายคือให้เด็กสร้างทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานประจำวันให้สำเร็จด้วยตนเอง เช่น เทน้ำจากเหยือกลงในแก้วเพื่อดื่ม Control of Error ในกิจกรรมนี้คือน้ำต้องเข้าไปในแก้ว หากมันหกบนโต๊ะและไม่มีน้ำในแก้วให้ดื่ม เด็กจะรับรู้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น การแก้ไขปัญหาคือต้องเช็ดทำความสะอาดแล้วลองอีกครั้ง 

hand eye coordination การประสานมือและตา : จิ๊กซอว์
จิ๊กซอว์ทุกอย่างมี Control of Error ในตัว จุดประสงค์ของจิ๊กซอว์คือการใส่ชิ้นส่วนทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อสร้างเป็นภาพ จิ๊กซอว์จะไม่สมบูรณ์ถ้าเราใช้ชิ้นส่วนผิดพลาด

                             Cylinder Blocks

ของเล่นทางประสาทสัมผัส : cylinder blocks
cylinder blocks แต่ละอันมีช่องเดียวที่สามารถใส่เข้าไปได้ คุณสามารถใส่ cylinder blocks ที่เล็กกว่าหรือสั้นกว่าลงในช่องที่ใหญ่ขึ้นได้ แต่จากนั้นคุณจะมี cylinder blocks เหลืออยู่ซึ่งจะไม่พอดีกับช่องที่เหลือ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น เด็กจะรู้ว่ามีบางอย่างผิดพลาดและพวกเขาจะต้องค้นหาว่าตรงไหน

คณิตศาสตร์ : การ์ดตัวเลขพร้อมตัวนับ
เมื่อวางการ์ดตัวเลข จะมีตัวนับจำนวนที่พอดีกับตัวเลขบนการ์ดที่ให้ไว้ หากมีตัวนับเหลือหรือมีไม่เพียงพอ​ เด็กจะรู้ว่าเขาทำผิดพลาดที่ไหนสักแห่ง และจะต้องกลับไปตรวจสอบงานของพวกเขา


แนวคิดเรื่อง Control of Error ช่วยให้เด็กทำงานเสร็จตั้งแต่ต้นจนจบด้วยตนเอง โปรดจำว่าผู้ใหญ่แค่คอยเฝ้ามองการเรียนรู้ของพวกเขา ถ้าเราเข้าไปแก้ไขลูกๆของเราอย่างต่อเนื่อง เราจะไปปลูกฝังความกลัวที่จะทำผิดพลาด ซึ่งจะส่งผลให้เด็กอยู่ห่างจากประสบการณ์ใหม่และการสำรวจอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้พวกเขายังมักจะอายที่จะลองงานใหม่หรืองานที่ท้าทายกว่านี้

เมื่อเรายอมให้แก้ไขตนเอง เด็กๆจะเรียนรู้จากความผิดพลาดของพวกเขา ช่วยให้เด็กยอมรับความผิดพลาดและกระตุ้นให้แก้ไขข้อผิดพลาดด้วยตนเอง ส่งเสริมความเป็นอิสระ ความมั่นใจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอนแบบมอนเตสซอรี่


อ้างอิง :





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การสอนแบบมอนเตสซอรี่

ลูกติดเล่นไม่ยอมเลิก ทำอย่างไรดี?

Sensitive Periods ช่วงรับรู้ไวของเด็ก ที่ผู้ใหญ่ควรส่งเสริม