การสอนแบบมอนเตสซอรี่

การสอนแบบมอนเตสซอรี่

  ทฤษฎีมอนเตสซอรี่ เกิดขึ้นจากแนวความคิดของ มาเรีย มอนเตสซอรี่ (Maria Montessori)แพทย์หญิงชาวอิตาลี และต่อมา ทฤษฎีนี้ได้ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก พื้นฐานของการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่คือ "เด็กทุกคนเกิดมาพร้อมความสามารถที่จะเติบโตและพัฒนาได้ด้วยตัวเอง ผู้ใหญ่ (พ่อแม่หรือครู) มีหน้าที่ให้ความร่วมมือ ให้อิสระ และสนับสนุนกิจกรรมต่างๆที่ช่วยให้เด็กพัฒนาตนเองได้"
การสอนแบบมอนเตสซอรี่ อาจจะฟังเข้าใจยากอยู่สักหน่อย Daddy จะขอยกตัวอย่าง เรื่องที่แสดงให้เห็นถึงพื้นฐานของการเรียนการสอนแบบนี้


    ประสบการณ์จากการได้เห็นโรงเรียนแบบมอนเตสซอรี่ที่ใช้การสอนแบบมอนเตสซอรี่ ตอนนั้นมีเด็กคนหนึ่งเทน้ำในแก้วเล่นจนหก เมื่อเห็นดังนั้นสิ่งแรกที่คุณครูทำไม่ใช่เข้าไปต่อว่าเด็ก แต่เขาพูดกับเด็กว่า "ไปหยิบผ้าขี้ริ้วด้วยกันนะ" แล้วจึงพาเด็กเดินไปหยิบผ้าขี้ริ้ว ทั้งยังช่วยเช็ดพื้นและซักผ้าขี้ริ้วด้วยกัน คุณครูไม่ได้มองว่าเค้าเป็นเด็กซน คุณครูพูดกับผู้ปกครองว่า" ความผิดพลาดเป็นโอกาสให้พวกเราได้สอนเด็กๆ"
เมื่อเด็กทำน้ำหกสิ่งสำคัญไม่ใช่การดุ แต่คือการสอนให้เด็กรู้ว่า เมื่อทำน้ำหกแล้วจะต้องทำอย่างไร เพื่อให้เด็กสามารถจัดการกับปัญหาได้ด้วยตัวเองเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก


    บทบาทครูมอนเตสซอรี่คือ " สิ่งสำคัญไม่ใช่การดุ แต่คือการคิดหาทางแก้ไขด้วยกันต่างหาก"
ที่ผ่านมา Daddy เคยเข้าใจว่าผู้ใหญ่มีวิธีรับมือกับเด็กซนอยู่ 2 แบบคือ"1 ไม่ปล่อยให้เด็กเล่นซนเลย" และ "2 ดุเมื่อเห็นเด็กเล่นซน" 
แต่แล้ว Daddy ก็ได้เข้าใจว่ายังมีอีกหนึ่งวิธี คือ "3 อย่าปล่อยให้เสียโอกาสที่จะใช้การเล่นซนเป็นเครื่องมือในการสอนเด็ก" แล้วนี่ก็คือหนึ่งในวิธีการสอนแบบมอนเตสซอรี่

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sensitive Periods ช่วงรับรู้ไวของเด็ก ที่ผู้ใหญ่ควรส่งเสริม

ลูกติดเล่นไม่ยอมเลิก ทำอย่างไรดี?