การสร้างวินัยเชิงบวกกับการให้รางวัลและการลงโทษ

2 สิ่งที่ต้องเลิกทำหากต้องการสร้างวินัยเชิงบวกให้ลูกคือ การให้รางวัลสำหรับพฤติกรรมที่ดีและการลงโทษสำหรับพฤติกรรมที่ไม่ดี

รางวัลไม่ได้ผลในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป้าหมายของพ่อแม่คือการส่งเสริมความสามารถที่เพิ่มขึ้นของลูกในการฝึกฝนวินัยในตนเองและควบคุมตัวเอง 

หากพ่อแม่เสนอรางวัลสำหรับ "พฤติกรรมที่ดี" เช่น สติกเกอร์ ลูกอม และสิ่งจูงใจอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง ลูกจะเรียนรู้ที่จะปฏิบัติตามเฉพาะเมื่อมีรางวัลสำหรับเขา แล้วถ้าวัยนี้รางวัลคือขนม คุณจะให้อะไรลูกเมื่อเขาอายุ 10, 15, หรือ 18 ปี? 

สิ่งที่พ่อแม่สร้างเมื่อให้รางวัลคือความเชื่อภายนอกในการควบคุม นั่นคือคุณเป็นผู้ให้รางวัล เป็นตัวตัดสินพฤติกรรมของลูก และทำให้คุณกีดกันโอกาสที่จะพัฒนาความเชื่อภายในที่เขาจะต้องมีเพื่อที่จะกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ


เมื่อพ่อแม่ลงโทษลูก (โดยเฉพาะการลงโทษทางร่างกาย) ลูกเรียนรู้ว่าบุคคลที่มีอำนาจสามารถบังคับให้บุคคลอื่นยอมจำนนได้ เขาเรียนรู้บทเรียนนี้และสามารถนำไปใช้กับเด็กคนอื่นๆผ่านการกลั่นแกล้งได้ 

เช่นเดียวกับรางวัล การลงโทษจะต้องเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป สิ่งที่ใช้ได้ผลเป็นการลงโทษเมื่อลูกอายุ 5 ขวบจะไม่ได้ผลในวัยรุ่นอีกต่อไป​

 
ในฐานะพ่อแม่ มันเป็นเรื่องท้าทายที่จะสงบสติอารมณ์และแยกตัวออกในขณะที่ลงโทษลูก คุณโกรธ และลูกได้ยินเสียงของคุณและรู้สึกถึงความโกรธของคุณ 

แต่ลูกจะไม่สามารถเรียนรู้บทเรียนที่พ่อแม่กำลังสอนได้ เมื่อเวลาผ่านไปการลงโทษอาจส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ของคุณกับลูกได้ 

การให้รางวัลและการลงโทษเป็นวิธีแก้ปัญหาระยะสั้น หากเป้าหมายของพ่อแม่คือการทำให้พฤติกรรมหยุดลง 
การติดสินบนหรือขู่ลูกของคุณให้ปฏิบัติตาม เป้าหมายนั้นอาจจะได้ผลในขณะนั้น แต่สิ่งที่คุณได้เตรียมไว้จริงๆ ก็คือวงจรอุบาทว์ที่จะเติบโตเมื่อเวลาผ่านไป 


โปรดทราบว่าเป้าหมายของพ่อแม่คือการชี้แนะแนวทางในการสร้างตนเองของลูก จำลองพฤติกรรมที่เหมาะสม แสดงให้ทราบถึงวิธีการทำงาน ใจเย็นและให้ความเคารพหากเขาต้องการเปลี่ยนเส้นทาง และให้เขารับผิดชอบ

#การสร้างวินัยเชิงบวก
#การให้รางวัลและการลงโทษ
#วิธีสอนลูกให้มีความรับผิดชอบ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sensitive Periods ช่วงรับรู้ไวของเด็ก ที่ผู้ใหญ่ควรส่งเสริม

การสอนแบบมอนเตสซอรี่

ลูกติดเล่นไม่ยอมเลิก ทำอย่างไรดี?