การเลือกซื้อของขวัญ สำหรับเทศกาลพิเศษ

ถึงเวลาเทศกาลพิเศษของปีอีกครั้ง การเลือกซื้อของขวัญโดยเฉพาะสำหรับลูกเป็นหนึ่งในส่วนที่ดีที่สุด
                   ภาพถ่ายโดย Yan Krukau

 การซื้อของในทุกวันนี้ก็ทำได้รวดเร็วผ่านทางออนไลน์และมีของขวัญให้เลือกมากมายเลยทีเดียว 

การปฏิบัติตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่จะช่วยให้ตัวเลือกแคบลงเล็กน้อย หากคุณพ่อคุณแม่กำลังพิจารณาเลือกของเล่นแนวมอนเตสซอรี่สำหรับลูกอยู่ สิ่งเหล่านี้อาจช่วยคุณได้

ความสนใจ


การพิจารณาอย่างแรกก่อนที่จะซื้อของเล่นแนวมอนเตสซอรี่คือสิ่งที่ลูกสนใจหรือต้องการจะทำในตอนนี้ ตัวอย่างเช่น หากสังเกตว่าลูกชอบที่จะเข็นเฟอร์นิเจอร์ไปรอบบ้าน ควรมองหาของเล่นที่เขาสามารถผลักหรือดึงไปรอบๆบ้านได้ หรือสังเกตเห็นว่าเขาหยิบปากกาและทำท่าจะขีดเขียน ก็หาสีและอุปกรณ์ศิลปะให้เขา 

เคล็ดลับคือการสังเกตลูกเวลาเล่นซน รื้อสิ่งของต่างๆ​หรือเวลาออกไปข้างนอก  แล้วคิดตามเกี่ยวกับสิ่งที่เขาพยายามจะบอกคุณ

วัตถุประสงค์

                   หอคอยสีชมพู PINK TOWER

การสอนแบบมอนเตสซอรี่มีจุดประสงค์เฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการแยกแยะขนาด สี รูปทรง การเรียนรู้เรื่องจำนวน ตัวอักษร หรือตอบสนองความต้องการของเด็ก

ก่อนที่ Daddy จะซื้อของเล่นแนวมอนเตสซอรี่ให้ลูกสาว จะพยายามตั้งคำถามว่า "สิ่งนี้จะช่วยเรื่องอะไรหรือพัฒนาทักษะด้านใด" และถ้าไม่เจอคำตอบที่ดีก็จะมองข้ามไป แต่ถ้าคำตอบคือ “ความสนุกของลูกสาว” ก็โอเคเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเทศกาลพิเศษ

ความเรียบง่ายและความสวยงาม

ของเล่นแนวมอนเตสซอรี่คือของที่ดูเรียบง่ายแต่สวยงามและตรงจุดประสงค์ ความเรียบง่ายช่วยให้เด็กใช้ของเล่นได้อย่างอิสระและเข้าใจได้ง่ายขึ้นว่าควรใช้ของเล่นอย่างไร สื่อของมอนเตสซอรี่ยังพยายามสอนแนวคิดเพียงหนึ่งหรือสองแนวคิดในแต่ละครั้ง (Isolation of Difficulty)​ เช่น สี รูปทรง หรือจำนวน แทนที่จะรวมแนวคิดจำนวนมากเกินไปเข้าด้วยกัน 

ประการสุดท้ายการจัดหาของเล่นแนวมอนเตสซอรี่ที่สวยงามและทำจากวัสดุคุณภาพสูงจะเชิญชวนเด็กให้เข้ามาเล่น และมีแนวโน้มที่จะมีอายุการใช้งานได้นานและนำกลับมาใช้ซ้ำได้เมื่อลูกน้อยโตขึ้น

ความเหมาะสมกับวัย


การจัดหาของเล่นแนวมอนเตสซอรี่ให้ลูก สิ่งสำคัญคือต้องท้าทายแต่ไม่ยากเกินไป หากเขาได้ของเล่นที่เกินความสามารถเขาจะรู้สึกท้อแท้และขาดความมั่นใจที่จะลองใหม่อีกครั้ง แต่ถ้าเราให้ของเล่นที่ง่ายเกินไปเขาจะเบื่อและไม่สนใจ 

บางครั้งเราก็ต้องลองผิดลองถูกกับของเล่นชิ้นใหม่เพื่อดูว่าแบบไหนเหมาะกับลูก ยิ่งฝึกฝนมากเท่าไหร่คุณก็จะยิ่งเลือกสิ่งที่เหมาะสมได้ดีขึ้นเท่านั้น

📖บทความอื่นๆของ Daddy Montessori



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sensitive Periods ช่วงรับรู้ไวของเด็ก ที่ผู้ใหญ่ควรส่งเสริม

การสอนแบบมอนเตสซอรี่

ลูกติดเล่นไม่ยอมเลิก ทำอย่างไรดี?