จัดบ้านแบบมอนเตสซอรี่ "ห้องน้ำ"


สิ่งเดียวที่พ่อแม่ทำได้คือการจัดเตรียมสภาพแวดล้อม

กฎเหล็กของการสอนแบบมอนเตสซอรี่คือ “ถ้าลูกทำอะไรเองได้ให้ปล่อยลูกทำเอง และช่วยเหลือให้น้อยที่สุดหากทำไม่ได้ แต่พ่อแม่จำเป็นต้องจัดเตรียมสภาพแวดล้อมและช่วยเหลือในระดับน้อยที่สุดเพื่อให้ลูกทำได้ด้วยตัวเอง


ถึงแม้ลูกอยากขับถ่ายเองในห้องน้ำ แต่ถ้าสวมกางเกงแบบถอดเองไม่ได้ หรือชักโครกสูงจนปีนขึ้นไปไม่ไหว ลูกก็ไม่อาจเข้าห้องน้ำได้ด้วยตัวเอง 

หากมองบ้านในมุมมองของลูก สภาพแวดล้อมนั้นเอื้อให้ลูกไปถึงห้องน้ำเองและขับถ่ายเองได้หรือไม่ มาเริ่มจากทบทวนตั้งแต่จุดนี้กันก่อน

1. ลูกเปิดประตูห้องนํ้าเองได้ไหม ช่วงฝึกลูกเข้าห้องน้ำ เปิดประตูค้างไว้ตลอดก็ช่วยได้

2. โถชักโครกสูงเกินไปหรือไม่ ให้หาฐานรองปีนมาวาง ถ้าเป็นแบบมีที่จับด้วยก็ยิ่งดี : http://bit.ly/3I6qVqe

3. ฝารองนั่งกว้างเกินไปหรือไม่ ลองหาฝารองนั่งชักโครกของเด็กมาวางซ้อนไว้บนฝาเดิม : http://bit.ly/3XiRwol 
หรือเลือกแบบที่ใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ : http://bit.ly/3jP8FYZ

4. กระโถน ถ้ามองจากมุมว่าเพื่อให้ลูกทำได้ด้วยตัวเอง ก็ใช้ได้ครับ แต่ควรวางไว้ในห้องน้ำเพื่อสร้างระเบียบให้ลูก : http://bit.ly/3HJoete

5. กางเกงในตัวใหม่ กางเกงในเลอะแล้ว กำหนดจุดที่ลูกจะหยิบตัวใหม่ และเก็บตัวที่สวมแล้วได้เอง 

6. เสื้อผ้าที่ลูกสวมและถอดเองได้ ให้สวมเสื้อและ กางเกงแยกกัน กางเกงควรเป็นแบบเอวยางยืด และยึดหลักว่าให้ลูกถอดเองได้ง่าย ควรให้ความสำคัญว่าลูกจะสวมถอดเองได้ไหมมากกว่าสไตล์ 

             ภาพถ่ายโดย Daddymontessori 

และเหนืออื่นใด “ห้องน้ำต้องเป็นที่ที่ลูกอยากไป” ไฟต้องสว่าง เปิดประตูค้างไว้ และบอกลูกว่า “แม่คอยดูอยู่ตรงนี้นะจ๊ะ”แต่ไม่ได้หมายถึงแค่เรื่องแสงไฟฟ้านะครับ 

“ทำไมปัสสาวะราดล่ะ! ไปสำนึกผิดในห้องน้ำเสียนะ!” ปิดประตูปัง! “แง่” 

ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำๆ ห้องน้ำจะเป็นภาพจำอันมืดหม่นสำหรับลูก ต้องไม่ให้ลูกมีภาพในหัวว่า ในห้องน้ำไม่มีแม่ ทั้งมืด แคบ และน่ากลัว” เรื่องนี้สำคัญมาก

แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องให้ลูกเลือกเอง

“วันนี้จะสวมแพมเพิสหรือกางเกงในดีจ๊ะ” หัวใจของการฝึกลูกเลิกแพมเพิสคือลูกต้องตระหนักและรู้ตัวว่าเปลี่ยนมาสวมกางเกงในแล้วนะ และนั่นจะเป็นบ่อเกิดของความรู้สึกเห็นคุณค่าในตัวเองที่ว่า “เราเลือกเอง และเราก็ทำได้


การพักก็สำคัญเหมือนกัน ให้ฝึกเข้าห้องน้ำวันละ 1 ครั้งพอ​“วันหนึ่งทำพลาดตั้งหลายครั้ง โดนดุหลายหนเลย!” ถ้าเป็นแบบนี้ ลูกคงไม่เห็นคุณค่าในตัวเองแน่ 

ให้ลูกสวมกางเกงในแค่วันละ 1 ครั้งก็พอ ถ้าล้มเหลวก็บอกลูกว่า “เอาไว้พยายามใหม่พรุ่งนี้นะ!” ทีนี้ทั้งแม่และลูกก็จะไม่เครียด

ถ้าทดลอง 4-5 วันต่อเนื่องแล้วยังล้มเหลว ให้คิดว่าอาจยังไม่ถึงเวลา แล้วเว้นช่วงหลายๆ สัปดาห์ ก่อนเริ่มฝึกใหม่อีกครั้ง

📑อ้างอิง 


📖บทความอื่นๆของ Daddy Montessori

🙋‍♂️โพสต์นี้มีลิงก์ Affiliate ส่วนมากเป็นสินค้าที่ Daddy ใช้งานเองจริงๆกับลูกสาว หากคุณซื้อสินค้าด้วยลิงก์ที่ Daddy ให้ไว้ Daddy อาจได้รับค่าคอมมิชชั่นเล็กน้อย แต่ไม่มีการเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมจากคุณ ขอขอบคุณที่ให้ความสนับสนุน Daddy และลูกสาว👨‍👧🙏

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sensitive Periods ช่วงรับรู้ไวของเด็ก ที่ผู้ใหญ่ควรส่งเสริม

การสอนแบบมอนเตสซอรี่

ลูกติดเล่นไม่ยอมเลิก ทำอย่างไรดี?